(ĐTCK) Bản báo cáo Chiến lược kinh doanh
giai đoạn 2016 – 2020 của ông Trần Vĩnh Đức, Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Bảo Minh
(Bảo Minh), Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vừa đưa ra dự đoán, đến năm
2020, Việt Nam sẽ có thêm hơn 26 doanh nghiệp bảo hiểm mới cùng 14 văn phòng
đại diện của công ty bảo hiểm nước ngoài.
Bancassuarance có tiềm
năng tăng trưởng lớn nhờ hiệu quả trong phân phối sản phẩm bảo hiểm
Những gương mặt mới
26 doanh nghiệp bảo hiểm
(DNBH) mới theo dự báo bao gồm 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ, 9 công ty bảo
hiểm nhân thọ, 2 công ty tái bảo hiểm và 5 công ty môi giới bảo hiểm.
Sự xuất hiện của 26 DNBH
kể trên được đặt trong điều kiện tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường
bảo hiểm phi nhân thọ giai đoạn 2016 – 2020 ở mức từ 10% – 15% và mục tiêu tổng
doanh thu toàn ngành bảo hiểm giai đoạn này được kỳ vọng chiếm 3% – 4% GDP.
Các chuyên gia trong
ngành đồng quan điểm cho rằng, sự xuất hiện của các “tân binh” sẽ mang tới
những tác động hai chiều. Về mặt tích cực, thị trường bảo hiểm đầy tiềm năng
tại Việt Nam trở nên thu hút hơn khi các công ty bảo hiểm nước ngoài muốn tìm
kiếm đối tác địa phương, cũng như việc các ngân hàng muốn hợp tác với các DNBH
để phát triển mô hình bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassuarance). Sự đa dạng,
mức độ cạnh tranh trên thị trường được nâng cao sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết
thực hơn cho người tiêu dùng.
Mặc dù vậy, việc nhiều
DNBH mới dự kiến gia nhập thị trường bảo hiểm từ nay đến năm 2020 đủ khiến áp
lực cạnh tranh tăng cao, ảnh hưởng đến giá bảo hiểm và lợi nhuận của các công
ty.
Theo đó, sự xuất hiện
của các “tân binh”, cộng với sự cạnh tranh chưa từng có dấu hiệu thuyên giảm từ
sâu bên trong khối các DNBH cũ (61 doanh nghiệp) sẽ gây xáo trộn thị phần. Nguy
cơ mất thị phần, tăng trưởng không theo kỳ vọng không chỉ xảy ra với các DN
nhỏ, hạn chế về tiềm lực mà còn có thể đến với cả những DNBH lớn.
Sự nhập cuộc của các
DNBH nước ngoài mới, với sự hỗ trợ đắc lực về nguồn tài chính ban đầu từ công
ty mẹ ở nước ngoài, cộng với thế mạnh về công nghệ, cũng sẽ khiến các DNBH cũ,
nhất là DN nội thêm lúng túng.
Trong bối cảnh này, theo các chuyên gia, việc cạnh tranh sẽ không
thể chỉ dựa vào mối quan hệ, tiền hoa hồng, giá bán bảo hiểm mà còn phải tập
trung vào chất lượng dịch vụ và đổi mới sản phẩm.
Thị trường bảo hiểm 5 năm tới
Ngoài dự đoán về số DNBH
lập mới, Chủ tịch HĐQT Bảo Minh cũng đưa ra những nhận định về thị trường bảo
hiểm trong vòng 5 năm tới.
Theo đó, trong giai đoạn
này, các DNBH sẽ tập trung đẩy mạnh khả năng tài chính, quản lý, nghiên cứu và
phát triển sản phẩm mới bên cạnh các sản phẩm truyền thống (bảo hiểm xe cơ giới
và bảo hiểm tài sản, bảo hiểm cháy nổ…); thị trường cũng sẽ phát triển hệ thống
công nghệ thông tin, đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng kênh phân phối qua hình
thức bán bảo hiểm qua ngân hàng, thương mại điện tử, telemarketing để giảm chi
phí hoạt động và tăng lợi nhuận.
Tuy hiện tại, mô hình
bancassuarance chỉ góp một phần khiêm tốn trong tổng doanh số của toàn thị
trường bảo hiểm (khoảng 2%), nhưng các chuyên gia trong ngành tin rằng, đây là
kênh có tiềm năng tăng trưởng lớn nhờ vào hiệu quả trong việc phân phối sản
phẩm bảo hiểm.
Không tính các DNBH có vốn
của ngân hàng, các DNBH phi nhân thọ đang tăng tốc đẩy mạnh phát triển kênh
phân phối mới này như Bảo hiểm Bảo Việt (hợp tác với HSBC, Techcombank), PVI
(Ocean Bank, Techcombank) hay PJICO (Vietcombank). Với khối bảo hiểm nhân thọ,
những cái tên như Prudential, Manulife, Bảo Việt Nhân thọ… cũng đều có kế hoạch
phát triển mạnh qua kênh này.
Theo Tinnhanhchuongkhoan.vn