Bảo hiểm ô tô thông qua telematics (thiết bị thu phát tín hiệu từ xa) đang làm thay đổi ngành bảo hiểm xe cơ giới một cách nhanh chóng. Trước đó, vào năm 1985, ngành bảo hiểm xe cơ giới đã từng chứng kiến một sự thay đổi hiếm hoi khi công ty Direct Line bắt đầu bán bảo hiểm trực tiếp cho khách hàng nhằm giảm môi giới phí. Đó là lý do tại sao sản phẩm bảo hiểm mới này lại thu hút được rất nhiều sự quan tâm như hiện nay. Mặc dù mới chỉ có 4% lái xe tại Anh quốc mua bảo hiểm telematics, song con số này được dự kiến sẽ còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Mức độ phổ biến của bảo hiểm telematics tại Anh đang tăng nhanh. Nếu như số đơn bảo hiểm loại này năm 2012 là 180.000 thì năm 2013 đã là 296.000. Đà tăng này được dự báo là sẽ tiếp diễn trong năm 2014 nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ phần mềm điện thoại thông minh.

Bảo hiểm telematics hướng tới khách hàng là lái xe ở mọi lứa tuổi chứ không chỉ dành cho giới trẻ như nhiều người vẫn nghĩ. Do sự xuất hiện của các đơn bảo hiểm telematics mới với nhiều đặc điểm khác nhau nên giờ đây khách hàng có thể lựa chọn loại sản phẩm phù hợp nhất với mình, đồng thời giảm thiểu được phí bảo hiểm. Hiện có 4 dòng sản phẩm bảo hiểm telematics cải tiến đang được cung cấp trên thị trường, bao gồm: Carrot Insurance, Insure The Box, Citroen và More Than.

Giao diện sản phẩm Carrot Insurance (Ảnh: Carrot Risk Technologies Ltd.)


Sản phẩm Carrot Insurance, được cung cấp bởi công ty Carrot Risk Technologies Limited, tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu là những người trẻ tuổi và còn ít kinh nghiệm lái xe. Tại thời điểm hợp đồng bắt đầu có hiệu lực, mỗi chủ hợp đồng sẽ được nhận một thẻ tín dụng trả trước Carrot Card MasterCard đồng thời một thiết bị telematics nhỏ được gắn vào xe. Thiết bị này sẽ ghi lại khả năng điều khiển xe thông qua nhiều tiêu chí khác nhau, qua đó nhằm phân loại cấp độ lái xe của chủ hợp đồng. Mỗi quý, nếu người lái xe cải thiện được khả năng lái xe của mình thì sẽ được nhận một khoản tiền chuyển vào thẻ tín dụng Carrot Card.

Tương tự như vậy, sản phẩm Insure The Box có mục tiêu khuyến khích các khách hàng có thói quen mua sắm trực tuyến và những người lái xe an toàn nhưng còn ít kinh nghiệm. Chủ hợp đồng chỉ phải đóng phí bảo hiểm cho tổng chiều dài quãng đường mà họ dự kiến sẽ lái xe trong năm, được lựa chọn từ 3.000 đếBảo hiểm ô tô với Insure The Box (Ảnh: Insure The Box)n 7.000 dặm. Đáng chú ý làtrong trường hợp lái xe an toàn (thông qua ghi nhận của hộp đen telematics), người lái xe có thể tăng tổng chiều dài quãng đường được bảo hiểm do có được dặm thưởng Bonus Miles. Số dặm thưởng Bonus Miles tối đa cho mỗi tháng là 100. Bên cạnh đó, số dặm chưa dùng hết năm nay sẽ được chuyển sang năm hợp đồng tiếp theo để giảm phí bảo hiểm.

Không chỉ phù hợp với những người mới lái xe, bảo hiểm telematics còn nhằm phục vụ đối tượng các lái xe nhiều kinh nghiệm. Sản phẩm Citroen C1 Connexion miễn phí hoặc giảm phần lớn phí bảo hiểm trong 1 năm đầu cho khách hàng mua xe có độ tuổitừ 21 tuổi trở lên và có lịch sử ít nhất 2 năm lái xe không phải bồi thường bảo hiểm. Những dữ liệu thu thập được từ công nghệ telematics cho phép nhà bảo hiểm phân tích cấp độ lái xe của chủ hợp đồng và điều chỉnh phí bảo hiểm trong tương lai một cách tương ứng. Cứ hai tuần một lần, thiết bị sẽ đánh giá khả năng lái xe theo thang điểm từ 0 đến 500. Những lái xe có điểm lớn hơn 475 sẽ nhận được cảnh báo, và trong trường hợp có tới 4 cảnh báo trong 1 năm thì hợp đồng bảo hiểm sẽ bị hủy.

Mới đây nhất, hãng bảo hiểm More Than đã cho ra đời phần mềm telematics đi cùng với chính sách giảm giá phí bảo hiểm tối đa 20%. Người lái xe sẽ nhận được khoản chiết khấu mỗi khi phần mềm ghi nhậnđã trải qua 200 dặm. Sau khi kết thúc mỗi hành trình, phần mềm sẽ cung cấp thông tin phản hồi cho lái xevà khuyến cáo cách lái an toàn hơn.

THÁCH THỨC ĐỐI VỚI NHÀ BẢO HIỂM

Một trong những thách thức chủ yếu đối với ngành bảo hiểm hiện nay là khả năng di chuyển và bảo mật của dữ liệu từ telematics.Hiện chỉ có công ty bảo hiểm trực tiếp giao dịch với khách hàng mới có thể truy cập dữ liệu telematics.Vì vậy nếu khách hàng muốn chuyển hãng bảo hiểm, họ sẽ phải chuyển lịch sử lái xe trên telematics sang công ty bảo hiểm mới để chứng minh quá trình lái xe an toàn của mình. Tương tự như vậy, các hãng bảo hiểm cũng muốn có chứng cứ về khả năng điều khiển xe của khách hàng mới trước khi chấp nhận bảo hiểm. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, các công ty bảo hiểm không được phép tiết lộ cấu thành phí bảo hiểm của mình, bao gồm cả việc không được chia sẻ dữ liệu từ telematics. Điều này đang làm dấy lên những tranh cãi giữa chính phủ và các hãng bảo hiểm về quyền đối với dữ liệu telematics.

Một thách thức khác rất đáng ngạc nhiên là có nhiều lái xe, đặc biệt trong độ tuổi từ 18-24, không sẵn sàng sử dụng hộp đen. Họ phản đối việc sử dụng công nghệ này và tỏ ra không thích khi quá trình lái xe của mình bị giám sát và ghi chép lại thường xuyên. Kết quả một khảo sát gần đây cho thấy có tới 58% lái xe trong lứa tuổi 18-24 không sẵn sàng sử dụng thiết bị telematics, mặc dù biết rằng đây có thể là cách để giảm phí bảo hiểm trong tương lai. Đến thời điểm này, một câu hỏi vẫn được đặt ra là liệu thị trường telematics có thể cất cánh nhờ thành quả của công nghệ phát triển hay không?Hiện tại, loại hình bảo hiểm này mới chỉ chiếm 1% thị phần bảo hiểm ô tô tại Anh quốc.

Với những bước phát triển tích cực của thị trường trong thời gian qua, dường như tương lai của bảo hiểm telematics là khá tươi sáng. Các chi tiết trong đơn bảo hiểm telematics chắc chắn sẽ tiếp tục được cải tiến và trở nên hấp dẫn hơn so với các sản phẩm bảo hiểm ô tô truyền thống. Tuy vậy, trước những thách thức đáng kể như vừa nêu, chỉ có thời gian mới có thể trả lời câu hỏi rằng liệu trong tương lai, loại hình bảo hiểm này có thể lấn át các sản phẩm bảo hiểm ô tô truyền thống hay không.


Theo Acturialpost