Gen Z (nhóm người sinh từ năm 1996 đến năm 2012) chiếm khoảng 25% lực lượng lao động cả nước, tương đương khoảng 15 triệu người. Với sự am hiểu kỹ thuật số, ưa thích sự nhanh chóng và tiện lợi cũng như lối sống đa dạng, Gen Z đã mở ra một cánh cửa mới với nhiều cơ hội cho nền kinh tế nói chung và ngành bảo hiểm nói riêng.
Sự nhanh chóng và thuận tiện là yếu tố tiên quyết
Trong thời đại số, mọi thứ đều sẵn sàng chỉ bằng một cú nhấp chuột, do đó, sự nhanh chóng và thuận tiện là yếu tố tiên quyết với quyết định tiêu dùng của Gen Z. Đối với ngành bảo hiểm, vốn được coi là một ngành truyền thống với nhiều thủ tục phức tạp, sự xuất hiện của công nghệ bảo hiểm (Insurtech) đã giúp ngành tăng tốc để bắt kịp với sự thay đổi trong nhu cầu người tiêu dùng.
Insurtech đã tạo ra các kênh phân phối mới bằng cách tích hợp liền mạch các sản phẩm bảo hiểm vào quy trình mua hàng. Các xu hướng như thẩm định bồi thường nhanh và trợ lý số cũng cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Cá nhân hóa sản phẩm bảo hiểm
Một trong những lý do chính khiến người tiêu dùng Gen Z ngần ngại khi mua bảo hiểm là thiếu tính cá nhân hóa. Các sản phẩm bảo hiểm truyền thống thường bao gồm phạm vi bảo hiểm rộng, làm tăng chi phí, trong khi nhiều hạng mục của sản phẩm bảo hiểm có thể không được áp dụng cho từng người tiêu dùng. Gen Z cực kỳ nhạy cảm về giá. Bên cạnh đó, họ rất cởi mở trong việc chia sẻ dữ liệu cá nhân để cho phép cá nhân hóa, điều này mở ra cơ hội để ngành bảo hiểm phát triển các sản phẩm và trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao.
Trong tương lai, các sản phẩm bảo hiểm dựa trên nhu cầu sử dụng của cá nhân sẽ rất cần thiết để thu hút người tiêu dùng Gen Z. Ví dụ, một sản phẩm bảo hiểm sẽ bao gồm nhiều lựa chọn bảo hiểm vi mô, cho phép người dùng chọn phạm vi bảo hiểm phù hợp và tạo ra gói bảo hiểm lý tưởng ở mức giá mong muốn. Sự xuất hiện của IoT, 5G, AI và dữ liệu lớn đều góp phần vào sự phát triển này.
Xuất hiện nhiều sản phẩm bảo hiểm vi mô
Mỗi ngày đều xuất hiện những mối đe dọa mới, từ vi phạm an ninh kỹ thuật số đến các mối lo ngại mới về sức khỏe, vì thế, Gen Z đang chuyển sang sử dụng các sản phẩm bảo hiểm vi mô để bảo vệ trước những rủi ro mới nổi này.
Các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với lối sống hiện đại, giải quyết các mối lo ngại mà các công ty bảo hiểm truyền thống thường không chi trả như gian lận mua sắm trực tuyến, vi phạm dữ liệu và bảo vệ thiết bị đang thu hút sự chú ý của Gen Z.
Việt Nam là một trong những thị trường bảo hiểm vi mô đầy tiềm năng với nền kinh tế đang phát triển và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, tạo ra nhu cầu về các gói bảo hiểm rẻ hơn, hợp túi tiền hơn. Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm ngày càng chú trọng mở rộng đến những nhóm đối tượng chưa được bảo vệ, như người giao hàng, game thủ, hay nông dân.
Điều thú vị là, những rủi ro mới nổi mà các công ty bảo hiểm bắt đầu giải quyết không chỉ giới hạn ở những rủi ro mà con người phải đối mặt. Với việc Gen Z có xu hướng sở hữu và chi tiêu cho thú cưng ngày càng tăng, họ có thể dành ra dành 20% thu nhập cho mục đích nuôi và chăm sóc thú cưng. Nắm bắt nhu cầu đó, Igloo gần đây đã ra mắt Bảo hiểm thú cưng tại Philippines, nhằm giúp những người nuôi thú lên kế hoạch cho các trường hợp khẩn cấp, tốn kém. Sản phẩm này sẽ sớm được mở rộng ra các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
Người tiêu dùng có trách nhiệm
Gen Z có xu hướng tìm kiếm những thương hiệu đáng tin cậy để mua hàng. Các thương hiệu không chỉ cần có những sản phẩm, dịch vụ tốt mà phải phù hợp với các giá trị và niềm tin cá nhân mạnh mẽ của họ. Các khía cạnh như tính bền vững, tính đa dạng và hòa nhập là chìa khoá để thu hút phân khúc khách hàng này, với 58% Gen Z ở Đông Nam Á coi thương hiệu là một phần mở rộng của chính họ.
Các công ty bảo hiểm hiện cần nhận thức rõ hơn về tác động xã hội của hoạt động của họ. Lựa chọn đối tác có trách nhiệm, tăng chi tiêu vào các hoạt động thiện nguyện và đảm bảo tính đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI) trong tổ chức đã trở thành những yếu tố quan trọng doanh nghiệp cần cân nhắc.
Giáo dục và nhận thức
Người tiêu dùng Gen Z lớn lên trong thời đại bùng nổ của Internet, hình thành nên thói quen nghiên cứu kỹ lưỡng từ nhiều nguồn thông tin trước khi quyết định mua hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm phức tạp như bảo hiểm.
Với việc so sánh và đánh giá các tính năng như quy trình lập hồ sơ và yêu cầu bồi thường, định giá và phí bảo hiểm cũng như phạm vi bảo vệ, các công ty bảo hiểm phải tạo ra lợi điểm bán hàng độc nhất (USP) rõ ràng để tăng tính cạnh tranh.
Nguồn: Tin nhanh chứng khoán