Trong báo cáo thúc đẩy chuyển đổi số ngành bảo hiểm, FPT Digital nhận định, nhu cầu bảo hiểm sẽ tăng cao, trong khi thu nhập của khách hàng lại giảm đòi hỏi các nhà bảo hiểm phải tích cực hơn trong việc xây dựng các sản phẩm mới có tính cá nhân hóa cao và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Vì thế, chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc không chỉ để tạo ra lợi thế cạnh tranh tạm thời, mà còn đảm bảo hoạt động lâu dài trong tương lai.
Theo FPT Digital, việc duy trì các hệ thống lạc hậu, cũ kỹ gây tốn kém cả về thời gian, chi phí (thường chiếm 70-80% ngân sách cho công nghệ thông tin) lẫn hiệu suất công việc (các công ty bảo hiểm thường mất từ 12-18 tháng để đưa ra một đề xuất đổi mới…).
Đang đẩy mạnh chuyển đổi số, kênh bảo hiểm trực tuyến trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của Bảo hiểm PJICO cũng là một trong những doanh nghiệp phi nhân thọ tiên phong triển khai bán bảo hiểm trực tuyến từ năm 2014 và gặt hái được thành công nhất định.
Dẫu vậy, Chủ tịch HĐQT PJICO Phạm Thanh Hải cho biết, đó mới chỉ là những bước đi ban đầu và để bảo hiểm trực tuyến thực sự phát triển, PJICO cần đầu tư nhiều hơn cho hệ thống công nghệ, tạo ra một hệ sinh thái bao gồm những tính năng, tiện ích khác biệt, những sản phẩm, dịch vụ ưu việt dành riêng cho kênh này.
Trong động thái liên quan, mới đây, PJICO và SFMI (Hàn Quốc) chính thức khởi động dự án “Tư vấn định hướng và lộ trình cho giải pháp trực tuyến”. PJICO mong muốn SFMI sẽ đưa ra các giải pháp tối ưu nhất, tạo đột phá về kênh bán trực tuyến trong thời gian tới.
Trước đó, PJICO đã hợp tác với Tập đoàn FPT trong dự án Tư vấn chuyển đổi số giai đoạn 2023-2028. Đây là dự án được kỳ vọng sẽ giúp tối ưu nguồn lực, phát triển các sản phẩm dịch vụ mới nhằm thúc đẩy chiến lược chuyển đổi xanh và phát triển bền vững cho PJICO.
Không nằm ngoài “làn sóng” số hóa này, Bảo hiểm BIDV – BIC (mã BIC) đang xây dựng và triển khai một chiến lược chuyển đổi số tổng thể, bài bản nhằm đem lại hiệu quả cao và mang đến những giá trị tốt nhất cho khách hàng.
Hiện tại, khách hàng có thể gửi tất cả các yêu cầu liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, gửi hồ sơ thanh toán bảo hiểm và bảo lãnh viện phí trực tuyến mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng BIC Online, website mybic.vn hoặc qua ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking. Giấy chứng nhận điện tử, hóa đơn điện tử sẽ được gửi tới khách hàng chỉ sau một vài phút thao tác. Hồi tháng 5/2023, BIC đã kết nối thành công và triển khai nhắn tin Zalo với các khách hàng đang tham gia bảo hiểm qua ngân hàng…
Trong một diễn biến khác, với mong muốn mang đến sự thuận tiện cho khách hàng trong quá trình sử dụng bảo hiểm con người, trong tháng 8/2023, Bảo hiểm Quân đội – MIC (mã MIG) cho ra mắt tính năng khai báo bồi thường bảo hiểm sức khỏe MIC Care và Health Care doanh nghiệp trên app MIC (áp dụng với đơn bảo hiểm có đơn vị bồi thường là Trung tâm Dịch vụ khách hàng phía Bắc và phía Nam). Trước đó, MIC đã cập nhật tính năng bồi thường online “siêu tốc” trên ứng dụng này.
Với sự chuyển dịch trực tuyến nhanh chóng sau dịch, các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam đang có sự tăng tốc mạnh mẽ trong chuyển đổi số xuyên suốt chuỗi giá trị, từ khâu tiếp thị, thanh toán… đến các hoạt động hậu cần, chuỗi cung ứng và đặc biệt là trải nghiệm khách hàng. Những năm qua cũng là một bước ngoặt khi các doanh nghiệp bảo hiểm kết hợp dữ liệu từ kênh trực tuyến (email, mạng xã hội, website…) và kênh truyền thống để thúc đẩy trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
Sự thay đổi này có thêm yếu tố thuận lợi là Luật Kinh doanh bảo hiểm 202 (hiệu lực từ ngày 1/1/2023) có nhiều nội dung hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyển đổi số như định rõ nguyên tắc bán bảo hiểm online đảm bảo minh bạch, công bằng, bảo mật thông tin khách hàng; đơn giản hóa tối đa thủ tục phê chuẩn, đăng ký sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm để vừa trao quyền chủ động hơn cho doanh nghiệp, vừa giúp rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường; hình thành cơ chế kết nối dữ liệu với các ngành khác để hỗ trợ doanh nghiệp tạo lập hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ đa dạng…