Dù còn chiếm tỷ lệ thấp trong các giao dịch của nền kinh tế nói chung và ngành bảo hiểm nói riêng, nhưng thanh toán online sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong thời gian tới.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử, trong năm
2015, tỷ lệ thanh toán online chỉ chiếm khoảng 10% tổng số tiền thanh toán và
lượng giao dịch của thương mại điện tử. Tuy chưa có con số thống kê tỷ lệ thanh
toán phí trong ngành bảo hiểm, nhưng hiện tại, đối với bảo hiểm nhân thọ, các
doanh nghiệp khối này rất chú trọng đầu tư vào hệ thống công nghệ và giao dịch
điện tử, giúp nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán phí online hơn. Thậm
chí, nhiều công ty bảo hiểm đã hoàn tất quá trình bán hàng khép kín bằng công
nghệ, từ khâu tư vấn hợp đồng, hoàn tất hợp đồng, thanh toán phí… đều trực
tuyến.
Chẳng hạn, ACE Life cách
đây vài năm đã triển khai ứng dụng eSMART, cho phép thanh toán phí bảo hiểm qua
thẻ ATM thông qua đầu đọc thẻ được gắn trên các thiết bị di động của đại diện
kinh doanh như iPad, iPhone và các dòng điện thoại thông minh khác…
Đối với khối nhân thọ,
việc thanh toán phí bảo hiểm online được áp dụng dưới nhiều hình thức khác
nhau. Chẳng hạn, hình thức thanh toán qua cổng thanh toán trực tuyến của mỗi
công ty bảo hiểm hay thanh toán phí bảo hiểm qua internet banking đang được
khách hàng của các công ty như Prudential, Manulife Việt Nam, AIA Việt
Nam, Dai-ichi Life Việt Nam, Hanwha Life… sử dụng.
Được biết, trong tháng
4/2016 một công ty bảo hiểm đang có thị phần nằm trong Top 5 thị trường sẽ đưa
vào ứng dụng thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến theo hình thức mới tiện lợi hơn
cho khách hàng.
Có thể nói, đối với việc
ứng dụng công nghệ hiện đại để thanh toán phí bảo hiểm, các doanh nghiệp bảo
hiểm nhân thọ đã đi được một quãng đường khá xa so với các doanh nghiệp bảo
hiểm phi nhân thọ. Tuy vậy, trao đổi với ĐTCK, CEO một công ty bảo hiểm nhân
thọ vẫn cho rằng: “Giao dịch tiền mặt vẫn còn khá phổ biến ở Việt Nam và thanh
toán phí bảo hiểm bằng tiền mặt cũng còn rất nhiều”. Trong khi đó, tại tất cả
các thị trường bảo hiểm mà ông đã từng làm việc giao dịch tiền mặt khi thanh
toán phí bảo hiểm gần như không còn tồn tại.
Tuy nhiên, theo ý kiến
của các chuyên gia, với sự bùng nổ về tốc độ tăng trưởng của thị trường thẻ
Việt Nam, cùng với sự bắt tay hợp tác chặt chẽ giữa công ty phát hành thẻ, ngân
hàng và các cổng thanh toán, chắc chắn việc tiêu dùng online sẽ đáp ứng được
yêu cầu về độ an toàn, bảo mật của khách hàng, từ đó, thúc đẩy hoạt động thanh
toán online.
Bên cạnh đó, dù khởi
động chậm hơn các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nhưng các doanh nghiệp bảo
hiểm phi nhân thọ cũng đang rốt ráo đẩy mạnh bảo hiểm trực tuyến, không chỉ ở
khâu bán hàng mà cả ở khâu thanh toán.
Theo bà Hoàng Thị Yến,
Giám đốc Trung tâm Bán hàng trực tuyến và Chăm sóc khách hàng PTI, mặc dù hiện
nay tỷ lệ thanh toán phí bảo hiểm online chưa cao nhưng chắc chắn trong thời
gian tới, xu thế này sẽ tăng nhanh. Có 3 lý do để khẳng định điều này. Đó là:
thói quen thanh toán bằng thẻ đang phát triển mạnh; tiện ích của việc thanh
toán phí online bảo hiểm đã hạn chế được những nhược điểm của việc thanh toán
tiền mặt như rủi ro bị rơi, đánh mất tiền mặt…; sự đầu tư của các ngân hàng,
doanh nghiệp bảo hiểm trong việc thúc đẩy việc thanh toán online cho khách
hàng.
Hiện tại, các ngân hàng,
các hãng phát hành thẻ đều có chính sách hoàn tiền cho khách hàng với tỷ lệ
hoàn tiền khá cao, thậm chí lên đến 10% tổng giao dịch. Các doanh nghiệp bảo
hiểm cũng mạnh tay thực hiện các chương trình khuyến mại cho khách hàng thanh
toán online như PTI hay PJICO….
Các chuyên gia dự báo,
việc hoàn thiện quy trình thanh toán online sẽ là yêu cầu bắt buộc để các doanh
nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ chiếm và giữ thị phần. Bởi đây không chỉ là xu thế
tất yếu trong hành vi tiêu dùng của khách hàng mà còn đem lại những tiện ích
vượt trội cho chính doanh nghiệp trong quản trị. Tuy nhiên, để đạt được số
lượng khách hàng thanh toán phí bảo hiểm online như bảo hiểm nhân thọ hiện nay,
các doanh nghiệp phi nhân thọ cần mất một thời gian để đầu tư và hoàn thiện hệ
thống.
Theo Tinnhanhchungkhoan.vn