(ĐTCK) Với việc áp dụng quy tắc, điều khoản
biểu phí bảo hiểm vật chất xe cơ giới mới theo phê duyệt của Bộ Tài chính từ
ngày 1/5/2015, mức phí chung toàn thị trường áp dụng cho sản phẩm này đến nay
đã tăng khoảng 10-20%. Tuy nhiên, lo sợ mất đi các khách hàng lớn (VIP), các
DNBH đã đề xuất thay đổi lộ trình tăng phí.
DNBH gặp khó khi thuyết phục khách hàng VIP mua bảo hiểm ở mức phí mới
Toàn thị trường tăng phí 10-20%
Theo Hiệp hội Bảo hiểm
Việt Nam (AVI), mức tăng phí từ 10-20% là mang tính tích cực. Nhìn chung, quy
tắc điều khoản của các DNBH là thống nhất, biểu phí bảo hiểm tại các DNBH có
khác nhau đôi chút do mỗi DN có tình hình tài chính khác nhau.
Việc tăng phí kể trên đã
góp phần giúp tăng doanh thu từ nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới trong 5 tháng đầu
năm nay, tuy nhiên, mức tăng không nhiều do mới chính thức áp dụng biểu phí
trên từ ngày 1/5/2015. Ngoài ra, doanh thu trong mảng này được cải thiện cũng
nhờ việc đẩy mạnh triển khai các hình thức khuyến mại trong bán bảo hiểm (do
các quy định hiện hành về thuế đã bỏ giới hạn chi phí trong khuyến mại, quảng
cáo).
Theo đó, 6 tháng đầu
năm, doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đứng đầu thị trường, đạt 4.710 tỷ đồng,
chiếm tỷ trọng 30,81%. Đặc biệt, tỷ lệ bồi thường của nghiệp vụ xe cơ giới ở
mức khả quan hơn. Trong 5 tháng đầu năm 2015, tỷ lệ bồi thường của nghiệp vụ
này ở mức 36%, so với 40% cùng kỳ năm 2014. Mức bồi thường trên cũng thấp hơn
mức bồi thường chung của toàn khối phi nhân thọ trong 5 tháng đầu năm nay (tỷ
lệ bồi thường 46%, ước đạt 5.710 tỷ đồng).
Theo AVI, qua phản ánh
từ các DNBH, tình hình triển khai bán bảo hiểm thời gian đầu còn chưa thống
nhất. Được biết, sau một thời gian triển khai, Bộ Tài chính đã lên kế hoạch
tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy tắc, biểu phí mới của các DNBH.
Từ nay đến cuối năm, các
DNBH vẫn sẽ tiếp tục triển khai bán bảo hiểm vật chất xe tuân thủ theo quy tắc,
điều khoản, biểu phí đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Các DNBH cần lưu ý quản lý
tính tuân thủ của các chi nhánh, công ty thành viên.
Sợ mất khách VIP
Thực tế triển khai bán
bảo hiểm theo quy tắc, điều khoản mới cho thấy, một số khách hàng có doanh thu
phí bảo hiểm lớn như ngân hàng, garage, showroom ô tô đều chưa muốn tăng phí
ngay.
Các DNBH đề xuất cần có
lộ trình tăng từ từ phí bảo hiểm, có thể lùi thời hạn từ 3-6 tháng hoặc lâu hơn
đối với đối tượng khách hàng này, bởi mức phí áp dụng cho khách hàng bán buôn
trước thời điểm ngày 1/5/2015 ở mức thấp, khoảng 1,1%. Theo đó, trong buổi làm
việc của Ban bảo hiểm xe cơ giới Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đề xuất về việc
cần có lộ trình tăng phí khoảng 3-6 tháng đối với khách hàng này đã được thông
qua.
Ghi nhận của ĐTCK từ 5
DNBH (có doanh thu bán bảo hiểm vật chất xe cơ giới lớn nhất thị trường là Bảo
hiểm Bảo Việt, PJICO, PTI, Liberty và Bảo hiểm PVI) cho thấy, các khách hàng
VIP theo kiểu bán buôn là ngân hàng, garage, showroom ô tô mỗi năm đóng góp
doanh thu hàng tỷ đồng cho các DNBH. Riêng hệ thống showroom ô tô Thaco mỗi năm
đóng góp khoảng 150 tỷ đồng phí bảo hiểm cho tổng số 5 DNBH kể trên. Toyota là
showroom đứng thứ 2 về bán bảo hiểm cho các DNBH qua kênh này.
Bởi vậy, nếu tiếp tục áp
phí cao giống như đối với các khách hàng đơn lẻ thông thường khác, ở mức 1,5%,
khách VIP sẽ bỏ “chơi” với DNBH. Thêm vào đó, bên cạnh việc mang lại doanh thu
lớn cho DNBH, việc bán bảo hiểm vật chất xe qua ngân hàng hay showroom đều là
cho xe mới, chưa có rủi ro, nên cần được ưu tiên áp phí thấp hơn.
“Mặc dù đã chính thức áp
dụng mức phí mới từ mấy tháng nay nhưng DNBH đang gặp khó trong việc giải thích
cũng như thuyết phục khách hàng lớn mua bảo hiểm ở mức 1,5%. Nếu rủi ro thấp mà
vẫn tăng phí thì sẽ ngược với quy luật của bảo hiểm. Chính vì vậy, mức phí mà
chúng tôi đang áp dụng cho đối tượng khách hàng này là 1,4%. Mặc dù vậy, mức
phí này vẫn chưa đủ sức thuyết phục. Cần phải xem xét lùi thời hạn tăng phí đối
với khách hàng VIP”, phụ trách ban bảo hiểm xe cơ giới của một DNBH lớn đề
xuất.
Theo tinnhanhchungkhoan.vn