Cơ quan quản lý nhà nước về bảo hiểm của Trung Quốc đã ban hành
một khuôn khổ cho việc đánh giá các tiêu chuẩn dịch vụ của các công ty bảo hiểm
nhân thọ và phi nhân thọ trong nước, theo 10 cấp độ đánh giá từ bậc AAA cho đến
bậc D.


Mục tiêu của hệ thống đánh giá này là giải quyết vấn đề bán hàng
không trung thực, sự chậm trễ trong việc bồi thường và các hành vi sai trái
khác, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và nâng cao năng lực cạnh tranh trong
ngành công nghiệp bảo hiểm.


Ủy Ban Quản Lý Giám Sát Bảo Hiểm Trung Quốc (CIRC) đã ban hành các
hướng dẫn ‘tạm thời’ có tên gọi “Quản Lý Đánh Giá Tiêu Chuẩn Dịch Vụ Của
Các Công Ty Bảo Hiểm” trong tuần này. Hệ thống đánh giá này sẽ được thực hiện
sớm, CIRC cho biết trong một tuyên bố, tuy nhiên không cho biết đến một thời
gian biểu cụ thể.


Theo hướng dẫn, các cấp độ đánh giá sẽ có bốn loại từ A (xuất
sắc); B (tốt); C (tầm thường) và D (kém), trong mỗi thể loại cũng tiếp tục phân
ra các nhóm là AAA, AA, A, BBB, BB, B, CCC, CC, C và D.


Quá trình đánh giá nói trên, tiến hành mỗi năm một lần, sẽ áp dụng
cho các công ty bảo hiểm đã hoạt động ít nhất một năm. Quá trình này sẽ bao gồm
việc đánh giá công ty mẹ hoặc trụ sở chính của các công ty bảo hiểm cũng như
các chi nhánh cấp tỉnh hoặc các công ty con của họ. Tuy nhiên, trong khi mức
xếp hạng sẽ được trao cho các công ty mẹ, đơn vị cấp tỉnh sẽ chỉ được tặng điểm.

PICC, một trong những tập
đoàn bảo hiểm lớn nhất Trung Quốc.


Các dịch vụ được đánh giá bao gồm: bán hàng, khai thác bảo hiểm,
chăm sóc khách hàng bảo hiểm, giải quyết bồi thường, công bố thông tin, thăm
viếng, khiếu nại và các quy trình và dịch vụ khác. Trọng số sẽ được áp cho các
lĩnh vực khác nhau.


Một quan chức của CIRC nói với các phương tiện truyền thông địa
phương rằng công việc xếp hạng sẽ được thực hiện bởi Ủy ban đánh giá dịch vụ
bảo hiểm trực thuộc CIRC.Ủy ban này bao gồm các quan chức của CIRC; đại diện
của Hiệp hội Tiêu dùng Trung Quốc, Hiệp hội bảo hiểm Trung Quốc, Công ty quản
lý công nghệ thông tin bảo hiểm Trung Quốc; các viện nghiên cứu; các nhà báo và
khách hàng bảo hiểm.


Các kết quả đánh giá sẽ được công bố công khai.

Theo baohiemdoisong.vn