Dù doanh thu còn khiêm tốn, nhưng theo nhận định
của các doanh nghiệp bảo hiểm đang triển khai sản phẩm bảo hiểm tín dụng thương
mại thì nhận thức của nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu về bảo hiểm tín dụng đã
và đang thay đổi theo xu hướng tích cực hơn.
Bảo hiểm tín dụng thương mại được đánh giá còn nhiều tiềm năng trong dài hạn
Trong khi đó, để khơi thông “dòng chảy” của sản phẩm này, các công
ty bảo hiểm cũng đang triển khai nhiều phương án và các dự án hợp tác mới.
Bà Võ
Thị Phương Anh, Tổng giám đốc Coface Việt Nam cho biết, năm 2009 – 2010 (thời
điểm mới triển khai thí điểm bảo hiểm tín dụng xuất khẩu – một sản phẩm thuộc
nghiệp vụ bảo hiểm tín dụng thương mại), số lượng doanh nghiệp mua bảo hiểm này
chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Thậm chí, việc tiếp cận
để tìm hiểu doanh nghiệp có quan tâm đến bảo hiểm tín dụng xuất khẩu không cũng
khá khó khăn, vì khái niệm về bảo hiểm này đối với doanh nghiệp còn khá mơ hồ,
thậm chí có đơn vị còn nghĩ thị trường Việt Nam khó có thể cung cấp được bảo hiểm
tín dụng. Tuy nhiên, hiện nay đã có sự thay đổi đáng kể.
Theo các chuyên gia
trong ngành bảo hiểm, một trong những lý do quan trọng buộc các nhà xuất nhập
khẩu phải thay đổi tư duy và có suy nghĩ tích cực hơn với bảo hiểm tín dụng
thương mại là trải qua nhiều năm khủng hoảng, đến nay, các nhà nhập khẩu đang
có xu hướng mua hàng theo phương thức thanh toán T/T trả sau nhiều hơn phương
thức thanh toán L/C truyền thống.
Việc thanh toán như vậy
tiềm tàng nhiều những rủi ro và thủ tục cũng gặp nhiều rắc rối. Nhưng các doanh
nghiệp sản xuất, xuất khẩu vì yếu tố cạnh tranh và để đảm bảo đầu ra nên phải
chấp nhận điều kiện thanh toán T/T trả sau này.
Làm thế nào để đảm bảo
sự an toàn trong thanh toán tiền hàng xuất khẩu luôn là một vấn đề nhức đầu của
nhiều doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu. Mua bảo hiểm để phòng tránh rủi ro là
một trong những phương án nhiều doanh nghiệp đang tính tới.
Ngoài yếu tố các doanh
nghiệp đã thay đổi tư duy về bảo hiểm tín dụng thì cũng có một thuận lợi nữa
giúp các công ty bảo hiểm dễ dàng khơi thông phân khúc này là hiện nay các ngân
hàng có mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhằm đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động
và cung cấp sản phẩm tài chính phong phú, hiện đại và sử tối đa nguồn vốn để
tái đầu tư.
“Thực tế, đối với các
tập đoàn tài chính, khái niệm hai trụ cột kết hợp ngân hàng, bảo hiểm luôn nằm
trong kế hoạch của họ. Nhưng cuộc khủng hoảng tài chính liên tiếp đã khiến
nhiều Tập đoàn phải lùi lại kế hoạch đặt ra và đến bây giờ mới có thể khởi động
trở lại”, bà Phương Anh nhìn nhận.
Tại thị trường Việt Nam,
thỏa thuận hợp tác giữa ba đối tác Bảo Minh, Coface và Eximbank để phát triển
sản phẩm bảo hiểm tín dụng thương mại kết hợp tài trợ thương mại có thể sẽ trở
thành một xu thế mới để các công ty bảo hiểm khai thông dòng chảy bảo hiểm tín
dụng thương mại.
Được thiết kế để bảo vệ
cho người xuất khẩu trong trường hợp người nhập khẩu mất khả năng thanh toán;
hay thanh toán chậm trễ hoặc do rủi ro chính trị khiến người nhập khẩu không
thể thực hiện việc thanh toán, chính vì vậy, khi tham gia “Bảo hiểm tín dụng
thương mại” thì người xuất khẩu sẽ có được hai lợi ích chính, đó là giảm thiểu
rủi ro và tăng tính cạnh tranh trên thương trường.
Nói về tiềm năng của
nghiệp vụ này, ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Bảo Minh cho rằng, cơ hội còn
rất nhiều cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Năm 2014, doanh thu bảo hiểm tín dụng
xuất khẩu – một sản phẩm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm tín dụng thương mại đạt
khoảng 17 tỷ đồng. Đây là con số khá ấn tượng, tuy nhiên, so với tiềm năng của
thị trường thì doanh thu này còn rất nhỏ bé.
“Thực tế, doanh
thu này chỉ của những doanh nghiệp có hợp đồng xuất khẩu có giá trị lớn và
những hợp đồng này cũng chủ yếu của doanh nghiệp xuất nhập khẩu có góp vốn của
cổ đông nước ngoài, nên họ rất hiểu bảo hiểm tín dụng xuất khẩu. Còn các doanh
nghiệp Việt Nam vẫn chưa quan tâm nhiều”, ông Thành nói và hy vọng, trong 2015
và những năm tới, doanh thu mảng nghiệp vụ này sẽ tăng trưởng hơn, đặc biệt khi
có sự vào cuộc của ngân hàng.
Được biết, dù còn rất
nhiều khó khăn khi triển khai nghiệp vụ bảo hiểm này, nhưng các doanh nghiệp
bảo hiểm vẫn đánh giá đây là một loại hình bảo hiểm rất tiềm năng, nên vẫn
quyết tâm khai thác, dù xác định thời gian để các doanh nghiệp xuất khẩu hiểu
hơn về ý nghĩa của sản phẩm không phải là “ngày một ngày hai”. Chính vì vậy,
bản thân các công ty bảo hiểm Việt Nam cũng đang rất tích cực đưa ra chiến lược
khác nhau để phát triển và khơi thông phân khúc này.
Theo tinnhanhchungkhoan.vn