Thị trường bảo hiểm trực tuyến ở Trung Quốc được dự báo
tăng lên ít nhất 364.5 tỷ NDT (58.76 tỷ USD) vào năm 2019 khi mạng Internet làm
thay đổi tận gốc rễ cách thức phân phối các sản phẩm bảo hiểm.
Một báo cáo gần đây của Công ty chứng khoán Ping An cho
biết: “Nếu trong vòng 5 năm tới, phí bảo hiểm tài sản và thiệt hại đạt
tăng trưởng 15% mỗi năm, thì doanh thu phí bảo hiểm hàng năm trong năm 2019 dự
kiến sẽ đạt 1.215 nghìn tỷ NDT. Nếu thị phần của bảo hiểm trực tuyến là 30%,
thì tổng doanh số của thị trường trực tuyến sẽ đạt 364.5 tỷ NDT. “
Theo thống kê của ỦY Ban Quản Lý Giám Sát Bảo Hiểm Trung
Quốc, các công ty bảo hiểm của Trung Quốc đạt tổng doanh thu phí bảo hiểm tới
hơn 2 nghìn tỷ NDT trong năm 2014, với mức tăng trưởng 17.5% so với năm 2013.
Doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ bán trực tuyến đã tăng 548.51% lên tới 35.32 tỷ
NDT, trong khi doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ trực tuyến tăng 113.65% lên
50.6 tỷ NDT.
Theo ông John
Cai, Giám đốc điều hành của AIA Trung Quốc, nói với tờ Nanfang Daily:
“Trong những năm gần đây, sự phát triển của tài chính Internet đã gia
tăng, và điều này sẽ có tác động rất lớn vào khách hàng bảo hiểm. Nếu quá trình
bán hàng bảo hiểm quá phức tạp đối với khách hàng, hoặc nếu khách hàng thấy
chất lượng dịch vụ kém, thông tin này sẽ lan tỏa một cách rất nhanh chóng
(thông qua Internet) và buộc các công ty bảo hiểm phải thực hiện những thay đổi
lớn.”
Ông Cai kỳ
vọng Internet sẽ có ảnh hưởng chấn động tới toàn bộ ngành công nghiệp bảo hiểm.
” Tất cả những luật lệ phức tạp khó hiểu hoặc các quy định về quản lý sản
phẩm bảo hiểm truyền thống sẽ ngày càng trở nên đơn giản.”
Nhiều sản phẩm bảo hiểm được bán qua Taobao của tỷ phú Jack
Ma, người sáng lập Alibaba
Có bốn loại
mô hình phân phối qua Internet trong lĩnh vực bảo hiểm của Trung Quốc, đó là:
Các nền tảng
tự sở hữu của một công ty bảo hiểm truyền thống, chẳng hạn như e-Home của China
Life và Online Mall của Ping An;
Một công ty
bảo hiểm trực tuyến hoàn toàn, ví dụ như Zhong An Insurance;
Zhong An Insurance được thành lập năm 2013 bởi hai tỷ phú
Jack Ma của Alibaba và Pony Ma của Tencent.
Một nền tảng trung gian bảo hiểm chuyên nghiệp của bên thứ
ba được thành lập bởi các nhà môi giới bảo hiểm hoặc các đại lý, ví dụ như Ubao
và Zhongmin;
Một nền tảng e-business nói chung, ví dụ như Taobao và
Suning.
Chính phủ Trung Quốc đang rất quan tâm đến việc thúc đẩy sự
phát triển của tài chính trực tuyến để thông qua đó buộc các tổ chức tài chính
phải tăng tốc các kế hoạch cải cách của mình, góp phần thúc đẩy tăng trưởng
kinh tế.
Theo AIR