Làm Giám đốc Tài chính
(CFO) doanh nghiệp bảo hiểm chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Họ phải xử lý
các vấn đề phát sinh từ mô hình tổ chức doanh nghiệp, từ hệ thống kế thừa
(legacy system), và từ xu hướng chuyển đổi sang công nghệ số. Bên cạnh đó, CFO
ngày nay còn phải đối mặt với những rủi ro mới cũng như những yêu cầu về pháp
lý và tuân thủ mới.




Một khảo sát gần đây
của Accenture có tựa đề “Nghiên cứu về Hiệu quả hoạt động tài chính cao năm
2014” được tiến hành đối với hơn 600 CFO và các nhà quản lý tài chính cấp cao
thuộc nhiều ngành nghề khác nhau trên toàn cầu, trong đó có trên 75 người làm
trong lĩnh vực bảo hiểm P&C và bảo hiểm nhân thọ.

Theo kết quả khảo sát,
CFO doanh nghiệp bảo hiểm, tương tự như các ngành nghề khác, đã bổ sung mục
tiêu “tăng trưởng” vào danh mục các ưu tiên cao nhất của mình. Điều đó có nghĩa
là bên cạnh việc quản lý chi phí hoạt động, các nhà quản lý tài chính cấp cao
đang lập kế hoạch và tiến hành đầu tư nhằm tạo ra nền tảng vững chắc cho tăng
trưởng. Tuy vậy, để thực thi những kế hoạch này là việc làm không đơn giản.

Kết quả nghiên cứu cho
thấy thách thức chính đối với CFO hiện nay là việc quản lý các hoạt động kinh
doanh phức hợp. Cụ thể, 59% ý kiến trả lời cho rằng yếu tố then chốt là xử lý
hệ thống kế thừa (legacy systems) và các vấn đề về môi trường. Trong số các nội
dung được hỏi, hệ thống kế thừa cùng với nhu cầu tối ưu hóa cấu trúc vốn của
doanh nghiệp là hai vấn đề được xếp hàng đầu.

Đứng thứ ba là thách
thức trong việc quản lý nhu cầu cổ đông và các bên hữu quan (stakeholders),
chiếm 49% ý kiến trả lời. Tính phức hợp trong kinh doanh bảo hiểm là không thể
tránh khỏi, đòi hỏi nhà bảo hiểm cần có kế hoạch cụ thể nhằm đơn giản hóa,
chuẩn hóa và tối ưu hóa các thông tin, quy trình và công cụ.

Nhìn chung, các doanh
nghiệp được khảo sát còn khá chậm trong việc tập trung hóa nguồn lực tài chính
và rủi ro. Tình trạng phổ biến hiện nay là mỗi bộ phận trong doanh nghiệp có
một nhóm quản lý rủi ro và tài chính riêng, khiến cho việc hợp nhất các hoạt
động này là khá khó khăn.

Hiện mới chỉ có 12% số
doanh nghiệp thực hiện tập trung hóa việc quản lý tài chính và rủi ro vào một
đầu mối. Tuy vậy, thực trạng này sẽ thay đổi với việc 3/4 số doanh nghiệp cho
biết họ sẽ thành lập một bộ phận như vậy trong vòng 2 năm tới.

Đáng chú ý là trong số
các doanh nghiệp tham gia phỏng vấn, các hãng bảo hiểm tài sản và thiệt hại thể
hiện quyết tâm cao đối với việc tập trung hóa quản lý tài chính và rủi ro. Kinh
nghiệm cho thấy, mức độ tập trung hóa càng cao thì càng có lợi, như hiệu quả
hơn và khả năng phục vụ khách hàng tốt hơn, kịp thời hơn.

Với các nhà quản lý
tài chính bảo hiểm thực sự có mong muốn chuyển đổi nhằm đạt được mục tiêu tăng
trưởng, ba yếu tố then chốt dưới đây là không thể bỏ qua:


1) Nền tảng công nghệ
phù hợp

Nhiều công ty bảo hiểm
hầu như chưa có cập nhật nào đáng kể về nền tảng tài chính và công nghệ trong
10 năm qua, thậm chí có công ty chưa có bất kỳ thay đổi nào sau sự kiện Y2K.
Điều đó tạo ra áp lực phải nâng cao tính sáng tạo (và phức hợp) trong kinh doanh
nhằm hỗ trợ đáp ứng nhu cầu khách hàng. Việc cập nhật nền tảng công nghệ phù
hợp là rất cần thiết nhằm đơn giản hóa các quy trình, cải thiện phương thức
tiếp cận thông tin, và cắt giảm chi phí thông qua đổi mới công nghệ – như áp
dụng công nghệ đám mây và công nghệ điện toán trong bộ nhớ (in-memory
computing).


2) Chuẩn bị cho những
thay đổi về luật pháp

Doanh nghiệp bảo hiểm
trên toàn thế giới đang phải đối mặt với các quy định pháp luật mới hướng tới
mục tiêu nâng cao vị thế tài chính, cấu trúc và quản lý các chương trình rủi ro
chính xác hơn. 43% số người tham dự khảo sát nhận định quy định pháp lý đang
gây nhiều tác động tiêu cực lên hiệu quả hoạt động của khối tài chính trong
doanh nghiệp. Thậm chí có tới 98% số người cho rằng xử lý các vấn đề pháp lý và
tuân thủ là nội dung quan trọng trong quản lý hoạt động tài chính.

Để sẵn sàng cho những
thay đổi trong quy định pháp lý, doanh nghiệp cần chuẩn bị các dữ liệu tuân thủ
cần thiết, đồng thời cần đẩy mạnh cải tiến trong hoạt động giám sát và báo cáo
tuân thủ.


3) Gắn kết nhân tài
với các chương trình tăng trưởng

Nhiều doanh nghiệp bảo
hiểm hiện nay vẫn đang để nguồn nhân lực chất lượng cao phải quá tải với nhiều
công việc giản đơn hàng ngày. Thay vào đó, họ xứng đáng được đảm nhận những
giao dịch trọng yếu hướng tới việc giảm thiểu tính phức hợp, tổ chức dữ liệu và
tận dụng các công nghệ hiện đại nhằm đem lại giá trị thực cho khách hàng và cổ
đông. Ngoài ra, cũng cần phải đào tạo họ các kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu
cầu tăng trưởng, chẳng hạn như quản trị hoạt động và phân tích.

CFO doanh nghiệp bảo
hiểm cần đánh giá và lựa chọn các mục tiêu ưu tiên cho những năm tới. Đối với
hoạt động của khối Tài chính, có hai phương thức tiếp cận nhằm đạt được mục
tiêu tăng trưởng. Thứ nhất là cải thiện năng lực tài chính và rủi ro nhằm nâng
cao hiệu quả hoạt động kinh doanh hiện tại và các cơ hội tăng trưởng tương lai.

Thứ hai là huy động sự
tham gia tích cực của các phòng ban trong doanh nghiệp nhằm hỗ trợ việc quản
trị, đo lường và xác định được mức độ thay đổi cần thiết phục vụ cho mục tiêu
tăng trưởng trong kỷ nguyên số. Thực hiện được cả hai giải pháp trên cũng có
nghĩa là doanh nghiệp đã sẵn sàng cho những triển vọng tăng trưởng lợi nhuận
trong tương lai.


Theo Propertycasualty360