Gian lận bảo hiểm (GLBH) là hành vi gian dối không trung thực
được thực hiện nhằm chống lại DNBH để thu lợi bất chính. Hành vi GLBH có thể
được thực hiện trong quá trình tiến hành BH bởi các bên khác nhau, bao gồm chủ
sở hữu hợp đồng BH/đơn BH, bên thứ ba đòi DNBH bồi thường, môi giới BH, đại lý
BH, các tổ chức và cá nhân chuyên cung ứng các dịch vụ tư vấn đòi bồi thường
BH… Chúng tôi xin giới thiệu một số thông tin về GLBH để bạn đọc tham khảo.


Có quan điểm sai trái cho rằng gian lận BH là một tội hình sự
“không có nạn nhân” hoặc là một tội hình sự “khó phát
hiện”. Thực ra, gian lận BH đánh vào túi tiền của tất cả mọi người. Gian
lận BH dẫn đến :


Phí BH cao hơn và giá hàng hóa và dịch vụ cao hơn.


Số tiền DN BH phải bỏ ra để đấu tranh chống gian lận BH và chi
trả các khoản tiền gian lận sẽ dồn lên vai cộng đồng BH duới hình thức phí BH
cao hơn. Gian lận BH cũng dẫn đến giá cả hàng hóa và dịch vụ cao hơn bởi DN
kinh doanh hàng hóa và dịch chuyển chi phí mua BH cao hơn vào dịch vụ và hàng
hóa họ bán cho khách hàng.


Giảm khả năng cung ứng dịch vụ BH.


Các DN BH có
thể áp đặt các yêu cầu cao hơn khi khai thác BH và thu hẹp phạm vi BH để giảm bớt
thiệt hại do gian lận BH. Các DN BH thường từ chối BH đối với những lĩnh vực
khó chống lại gian lận BH.


Việc thanh
toán những yêu cầu đòi bồi thường chính đáng sẽ chậm lại.


Các DNBH thường
cảnh giác với những hành vi gian lận BH, do đó sẽ điều tra rất kỹ khi họ nghi
ngờ có hành vi gian lận. Quy trình giải quyết bồi thường rất chặt chẽ sẽ được
áp dụng để hạn chế gian lận BH, chắc chắn sẽ làm cho việc giải quyết bồi thường
những yêu cầu đòi bồi thường chính đáng bị chậm lại.


Với tư cách
người tiêu dùng, bạn có thể đóng một vai trò nhất định trong việc đấu tranh chống
gian lận BH. Hãy bảo đảm chắc chắn rằng bản thân bạn sẽ không bao giờ gian lận
BH và giúp người khác thực hiện hành vi gian lận. DN BH có quyền từ chối trách
nhiệm và bác bỏ yêu cầu đòi bồi thường nếu thấy có những nhân tố gian lận trong
yêu cầu đòi bồi thường của bạn.


Hãy tự bảo vệ
mình.


      Hãy cảnh giác
với những đại lý BH không có đăng ký. Trước khi mua BH, hãy liên hệ với DNBH hoặc
Hiệp hội BH nhân thọ hoặc phi nhân thọ để bảo đảm rằng đại lý tiếp cận bạn là một
đại lý được uỷ quyền.


     Nếu có điều kiện thì nên hạn chế việc trả phí BH bằng tiền mặt,
cố gắng trả phí BH bằng séc hoặc lệnh trả tiền. Hãy trả phí BH trực tiếp cho
DNBH thay vì trả cho đại lý.


     Hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn nhận được đơn BH bằng văn bản
sau khi đã trả phí BH kỳ đầu tiên.


    Kiểm tra kỹ càng đơn BH ngay lập tức để bảo đảm chắc chắn rằng phạm
vi BH đáp ứng được yêu cầu của bạn và bảo đảm rằng số phí BH bạn đã trả được phản
ánh trong giấy chứng nhận BH hoặc đơn BH. Hãy đòi biên lai thu phí làm chứng
cho việc đã trả phí BH.


     Đừng ký mẫu giấy yêu cầu BH và mẫu yêu cầu đòi bồi thường BH
còn bỏ trống.


     Hãy cảnh giác nếu thấy phí BH của các DNBH khác thấp một cách
đáng ngờ.


     Nếu bạn bị tai nạn, hãy cảnh giác với những người lạ nếu họ hứa
hẹn trả tiền sớm cho bạn hoặc thuyết phục bạn làm việc với một xưởng sửa chữa,
một cơ sở y tế hoặc một hãng luật cụ thể nào đấy. Họ có thể là một mắt xích của
một đường dây lừa đảo.


     Hãy đòi biên bản hay hoá đơn chi tiết về việc sửa chữa, về dịch
vụ y tế và kiểm tra kỹ những giấy tờ đó.


     Hãy kín đáo liên hệ với DNBH, Hiệp hội BH nhân thọ hoặc phi
nhân thọ và cảnh sát nếu bạn bị lừa đảo hoặc bị xúi giục gian lận. Cung cấp
càng chi tiết những thông tin như tên những cá nhân có hành vi gian lận, số tiền,
ngày tháng và hình thức gian lận.


Theo DDDN

Tài liệu của Malaysia