Bộ Tài chính vừa phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng kết việcThứ trưởng Trần Xuân Hà trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho 20 tập thể. thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011 – 2013.

Đa số đại diện các tỉnh, thành phố thực hiện chương trình thí điểm đều ủng hộ và cho rằng trong thời gian tới cần tiếp tục mở rộng chương trình bảo hiểm để người dân có thể nhận được thêm nhiều lợi ích từ mô hình này.

Hội nghị cũng đã làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc thí điểm bảo hiểm nông nghiệp. Cụ thể, đây là loại hình bảo hiểm mới, phạm vi địa bàn khá rộng, đặc điểm canh tác, nuôi trồng ở các địa phương cũng có sự khác nhau, bệnh dịch thiên tai xảy ra nhiều. Các hộ dân tham gia chưa được nhiều, đặc biệt là hộ thường (không thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo). Vì vậy cũng có khó khăn trong việc lấy số đông bù rủi ro theo quy tắc bảo hiểm. Thêm vào đó, công tác chỉ đạo ở một vài địa phương có nơi, có lúc còn chưa thực sự quyết liệt.

Trên cơ sở kết quả công tác thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011 – 2013, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, các Bộ, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn chỉnh báo cáo tổng kết báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết thúc chương trình thí điểm và nghiên cứu khả năng thực hiện trong thời gian tới, theo đó, các doanh nghiệp bảo hiểm có thể chủ động thực hiện, đảm bảo nguyên tắc bảo hiểm cũng như tuân thủ các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Cũng tại Hội nghị, đại diện Vụ Thi đua khen thưởng đã trao Bằng khen cho 20 cá nhân và 20 tập thể đã có thành tích, đóng góp trong việc thực hiện triển khai thí điểm bảo hiểm nông nghiệp trong thời gian qua.

Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo Bộ Tài chính; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ban chỉ đạo 20 tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp; Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam; Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt; Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh; Tổng Công ty cổ phần Tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đánh giá, thực tiễn triển khai hoạt động thí điểm bảo hiểm nông nghiệp cho thấy, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc triển khai bảo hiểm nông nghiệp là hết sức đúng đắn, đây là chính sách nhằm ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; tạo cho người sản xuất nông nghiệp ý thức và thói quen tuân thủ quy trình sản xuất, canh tác, nuôi thủy sản để tiến tới nền sản xuất hàng hóa quy mô lớn.

Qua 3 năm thực hiện, công tác thí điểm bảo hiểm trong nông nghiệp đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, trong 3 năm triển khai có 304.017 hộ nông dân/tổ chức tham gia bảo hiểm nông nghiệp. Tổng giá trị được bảo hiểm là 7.747,9 tỷ đồng, trong đó cây lúa là 2.151 tỷ đồng, vật nuôi là 2.713,2 tỷ đồng, thủy sản là 2.883,7 tỷ đồng.

Tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 394 tỷ đồng, trong đó, thủy sản là hơn 218 tỷ đồng, chiếm 55,37%; cây lúa là gần 92 tỷ đồng, chiếm 23,23%; vật nuôi là hơn 83 tỷ đồng, chiếm 21,3%.

Tổng số tiền đã giải quyết bồi thường bảo hiểm đến thời điểm 20/6/2014 là 701,8 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường bảo hiểm là 178,1%. Trong đó, thủy sản là 669,5 tỷ đồng, cây lúa là 19 tỷ đồng, vật nuôi là 13,3 tỷ đồng.

Việc triển khai công tác thí điểm bảo hiểm nông nghiệp đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ủng hộ và tích cực chỉ đạo thực hiện. Các doanh nghiệp bảo hiểm (Bảo Việt, Bảo Minh, Vinare) có nhiều nỗ lực, khắc phục khó khăn trở ngại để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tổng hợp từ Internet