Tội phạm mạng gây thiệt hại ước tính 445 tỷ USD, vì vậy việc ngăn chặn loại tội phạm này có thể tác động tích cực tới kinh tế thế giới. Đó là nội dung báo cáo có tựa đề “Ước tính thiệt hại toàn cầu do tội phạm mạng” do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) phát hành gần đây dưới tài trợ của McAfee – đơn vị thành viên của Trung tâm an ninh Intel.

Báo cáo chỉ ra rằng các thiệt hại có liên quan đến việc xâm phạm “thông tin cá nhân” trên toàn cầu có thể lên tới mức 160 tỷ USD.

Thiệt hại do tội phạm mạng còn bao gồm các chi phí có liên quan trực tiếp tới việc làm sạch dữ liệu kỹ thuật số và điện tử phát sinh từ hậu quả của các vụ tấn công mạng. Chẳng hạn tại Italia, tổn thất thực tế từ các vụ tấn công mạng là 875 triệu USD nhưng chi phí phục hồi và dọn dẹp thậm chí lên tới 8,5 tỷ USD.

Cũng theo nghiên cứu, giá trị kinh tế do Internet tạo ra hàng năm ước tính từ 2 đến 3 nghìn tỷ USD, và đây là khu vực có tốc độ tăng trưởng rất nhanh của nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, tội phạm mạng đã làm mất đi 15% đến 20% tổng giá trị do Internet tạo ra.

Bản báo cáo kết luận thiệt hại quan trọng nhất của tội phạm mạng xuất phát từ những tổn thất mà chúng gây ra cho doanh nghiệp và nền kinh tế các quốc gia. Bên cạnh đó, tội phạm mạng còn gây tác hại tới thương mại, cạnh tranh, các phát minh, cải tiến và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Theo ông Jim Lewis of CSIS, Giám đốc CSIS: “Tội phạm mạng có tác động như thuế đánh trên các sang kiến cải tiến và làm giảm nhịp độ đổi mới công nghệ trên toàn cầu thông qua việc giảm tỷ suất thu nhập của người phát minh và các nhà đầu tư. Tội phạm mạng đã khiến cho một bộ phận người lao động phải rời khỏi các công việc đem lại giá trị lớn nhất. Thậm chí chỉ một tỷ lệ nhỏ thay đổi trong GDP cũng sẽ dẫn đến sự thay đổi tình hình việc làm”.

Bản báo cáo cho biết tội phạm mạng đã gây ảnh hưởng cho khoảng 200.000 việc làm tại Hoa Kỳ và khoảng 150.000 việc làm tại Liên minh châu Âu.

Về sở hữu trí tuệ (IP), báo cáo cho biết tội phạm mạng đã gây ra những tác động mang tính hủy hoại. Các quốc gia có nền kinh tế dựa nhiều vào sở hữu trí tuệ sẽ chịu thiệt hại lớn hơn các quốc gia nông nghiệp hoặc có nền công nghiệp chế tạo phát triển ở mức độ thấp. Các lĩnh vực chủ yếu chịu thiệt hại bao gồm thương mại, việc làm và thu nhập.

Bản báo cáo dẫn lời ông Scott Montgomery, Giám đốc công nghệ khu vực công của McAfee: “Trong những năm qua, tội phạm mạng đang trở thành một ngành có tốc độ tăng trưởng đáng kể. Tuy nhiên điều này có thể thay đổi thông qua sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các quốc gia cũng như mối quan hệ đối tác giữa khu vực công và khu vực tư đang được cải thiện. Công nghệ tồn tại để đảm bảo an toàn cho các thông tin tài chính và sở hữu trí tuệ. Và khi làm được như vậy, chúng ta đã tạo ra các cơ hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thêm công ăn việc làm trên toàn cầu”.

Theo Canadianunderwriter