Ngày 15.6.2015 là một
dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm
Petrolimex (PJICO): PJICO tròn 20 tuổi. Từ một Công ty có vẻn vẹn 33 tỷ đồng
tiền vốn lúc ban đầu, với 8 cán bộ khung, 20 năm – PJICO đã trở thành một Tổng
công ty vững mạnh xét về mọi phương diện. Thương hiệu PJICO trở thành niềm tự
hào của tất cả CBCNV-NLĐ các thế hệ và là địa chỉ của “Trách nhiệm và Niềm
tin”.
20 năm và 5 điềuđọng lại
Biểu đồ: Các thông số cơ bản
của PJICO 5 năm gần đây (2010-2014)
Trong sự trưởng thành với những thành tựu ấn tượng của 20 năm qua, Ban lãnh đạo PJICO đã đúc rút được 5 điều quan trọng nhất như sau:
Một là, trởthành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ,xétởcác phương diện: quy mô mạng lưới, doanh thu, thịphần, tiềm lực tài chính, năng lực cạnh tranh, trình độnghiệp vụcủa CBNV-NLĐ,…PJICO thực sựlà thương hiệu mạnhđượcđông đảo khách hàng, đối tác trong và ngoài nước tin tưởng, lựa chọn.
Hai là, cam kết bồi thường
nhanh chóng và thỏađáng, thểhiện trách nhiệm PJICO và xứngđáng với niềm tin của khách hàng.20 năm qua, tổng sốtiền PJICOđã chi trảkhách hàng đối với các trách nhiệm bảo hiểm phát sinh là gần 10.000 tỷđồng.
Từcác tổn thất thương tật HSGV với mức bồi thường vài trăm ngàn đồng/vụđến
các vụviệc phức tạp, sốtiền bồi thường lớn hàng trăm tỷđồngđối với thiệt hại tài sản, hàng hóa….PJICOđã chi trảquyền lợi bảo hiểm cho khách hàng gặp các rủi ro/tổn thất lớn nhưvụsập giàn giáo tại Khu công nghiệp Formosa,Hà Tĩnh
tháng 3/2015, v.v… được BộTài chính, Chính phủghi nhận,đánh giá cao. PJICO thực sựtrởthành chỗdựa vững chắc vềtài chính của các tổchức, doanh nghiệp và người dân khi sửdụng dịch vụbảo hiểm PJICO; các hoạtđộng bồi thường tổn thất nhanh chóng và đầyđủđã góp phần tích cực cho việc khắc phục khó khăn,ổnđịnh SX-KD và phát triển kinh tế– xã hội.
Ba là, khai thác nguồn tài chính hiệu quảtốiưuđểphát
triển;đóng góp tích cực vào nền tài chính Việt Nam, góp phần thực hiện cân đối vĩmô của nền kinh tế. Phần vốn nhàn rỗi của PJICOđượcđầu tưvào các lĩnh vực SX-KD củađất nước thông qua các tổchức tín dụng, ngân hàng, trái phiếu Chính phủ, liên doanh liên kếtđểphát triển theo chiều rộng và chiều sâu. Ước tính mỗi năm có gần 1.000 tỷđồng
của PJICOđã được tái đầu tưvào nền kinh tếtheo các kênh nói trên;
qua đó, góp phần nâng cao hiệu quảkinh doanh, nâng cao tiềm lực tài chính của PJICOđểlàm cơ sởthực hiện các cam kết của mình trong việc bồi thường các rủi ro tổn thất của khách hàng đượcđầyđủ, nhanh chóng.
Bốn là, chủ động thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước, tăng cường
các hoạt động trách nhiệm xã hội cộng đồng thiết thực và hiệu quả.Bên cạnh việc chủđộng
thực hiện nghĩa vụvới Ngân sách Nhà nước (2010-2014: Bình quân
mỗi năm PJICO nộp trên 200 tỷđồng
vào NSNN), PJICO còn tích cực chủđộng tham gia các hoạtđộng cứu trợnhân đạo, xây nhà tình nghĩa, tài trợgiáo dục, tham gia xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghịquyết 30a của Chính phủ, xây đường lánh nạn, trang bịmũbảo hiểmđạt chuẩn cho chủphương tiện mô tô/xe máy, tham gia
chiến lược bảo hiểm tầu cá theo Nghịđịnh 67 của Chính phủ, tích cực tham gia phong trào “Petrolimex với biểnđảo tổquốc Việt Nam”,…
Năm là, xây dựng thành công Văn hóa PJICO với những nét khác biệtđểphát
triển bền vững và nhân văn. Là doanh nghiệp hoạtđộng trong lĩnh vực dịch vụ, hòa nhập với tiến trình hội nhập kinh tếsâu rộng của cảnước; PJICO luôn chú trọngđến chiến lược phát triển nguồn nhân lực, coiđây là tài sản vô giá của doanh nghiệp. Gần 1.700 CBNV-NLĐPJICO cùng nhau
đoàn kết, sáng tạo, không ngừng trau dồi kỹnăng nghiệp vụvà tựgiác duy trì tính kỷluật của hệthống;định hình các giá trịvăn hóa đểxây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững. Bên cạnhđó, PJICO cũng quan tâm xây dựng mối quan hệhợp tác bạn hàng với hơn 3.000đại lý đểcùng nhau hình thành chuẩn mực PJICO trong cung cấp dịch vụvà xửlý bồi thường tổn thất của khách hàng:Ởđâu – PJICO cũng là một!
5 nhiệm vụ trọng tâm “đểtiến xa hơn”
Bước vào giai đoạn phát triển mới, giai đoạn của hội nhập và cạnh tranh; Ban lãnh đạo cùng tập thểCBNV-NLĐPJICO xác định 5 nhiệm vụtrọng tâm trong năm 2015 và
những năm tiếp theo, nhưsau:
Thứ nhất,kế thừa các giá trị đã đúc rút được trong giaiđoạn 20 năm, bám sát các định hướng lớn của Nhà nước, củaĐại hộiđồng cổđông thường niên để hoạch định kế hoạch kinh doanh hàng năm
đúng hướng, sát thực tiễn và luôn phấn đấu hoàn thành toàn diện kế hoạchđó.
Thứ hai,từ 80 sản phẩm bảo hiểm hiện nay, xác định rõ các sản phẩm mũi nhọn để phát triển; từng bước giới thiệu các gói sản phẩm mới và mởrộng các nghiệp vụbảo hiểm khác phù hợp hơn với nhu cầu thực tiễn của cuộc sống.
Thứ ba,đối với nhóm dịch vụ phổ thông như xe cơ giới, tai nạn con người, chăm sóc sức khỏe,…, PJICO tăng cường phát triển trên nền tảng của hệ thống phân phối từ các cổ đông sáng lập; đặc biệt là các đơn vịthành viên Tậpđoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tại Việt Nam và ở nước ngoài. Bên cạnh đó là hệ thống trên 3.000 đại lý của PJICO“phủsóng” cảnước, bảođảm việc cung cấp dịch vụvà thực hiện cam kết một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất; làm lan tỏa tinh thần của Bảo hiểm PJICO đến đông đảo khách hàng, công chúng
và nhân dân. Đây cũng là hành động thiết thựcđểhưởngứng cuộc vận động “Người Việt Namưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Thứ tư,đối với các dịch vụbảo hiểm chuyên sâu đòi hỏi kỹthuật cao, PJICO tập trung xây dựng, phát triểnđội ngũcán bộnghiệp vụthông hiểu luật pháp, giỏi ngoại ngữ để thực hiện các nghiệp vụbảo hiểm có độphức tạp và rủi ro cao, quy mô tổn thất lớn. Bên cạnh việc cung cấp dịch vụbảo hiểm, PJICO tăng cường các hoạt động tư vấn,đầu tư hỗ trợ tăng tính phòng ngừa nhằmđồng hành với khách hàng tăng cường công tác quản lý, quản trịrủi ro, hạn chế khả năng xảy ra tổn thất, thiệt hại
Thứ năm,đẩy mạnh với các đối tác nước ngoài, mởrộng các hoạtđộng bảo hiểm, tái bảo hiểm ra các nước trong khu vực; không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng cường các hoạtđộng thểhiện trách nhiệm cộngđồng xã hội của doanh nghiệp; khẳngđịnh“PJICO là thương hiệu của một tầm nhìn Petrolimex trong việc hiện thực hóa chủ trương
lớn của Đảng và Nhà nước về táicấu trúc nền kinh tế Việt Nam hội nhập thành công”.
Tổng giám đốc Đào Nam Hải